วิธีจัดการ resume ภาษาอังกฤษ สำหรับหางานผ่านอินเทอร์เน็ต

resume หรือ resume ภาษาอังกฤษ ความแตกต่างในประเภทของ resume ที่คุณรู้มาคืออะไร หากเราสับสนหรือไม่แน่ใจที่จะเรียกว่านี่ใช่ resume หรือเปล่า สบายใจได้ครับเพราะคุณไม่ได้สับสนแค่คนเดียว ยังมีอีกหลายคนที่ยังสับสนกับคำว่า เรซูเม่อยู่

กว่าทศวรรษที่ผ่านมา คำถามเกี่ยวกับรีซูเม่ที่พบมากที่สุดซึ่งเป็นคำถามจากผู้ที่กำลังหางาน และยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญในอันดับแรกๆ คือ จะสร้าง resume และส่งมันยังไง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีการเพิ่มขึ้นของปริมาณการค้นหาจากอินเทอร์เน็ตมากขึ้นทุกวันจึงเป็นการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นไปโดยปริยาย ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว resume ที่เขียนอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับงานซะทีเดียว แล้วแต่สไตล์การเขียนของแต่ละคน และกว่าที่เราจะเก็บหรือรวบรวมเอาประสบการณ์เมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา หรือในระหว่างที่เรียนอยู่จนกระทั่งถึงทุกวันนี้มารวมกันได้ก็ว่ายากแล้ว

ความแตกต่างของ resume แบบอิเล็กทรอนิคคืออะไร?
ข้อแตกต่างของรีซูเม่แบบอีเมล์ แบบเว็บไซต์ และแบบสแกนคืออะไร?
แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าจะต้องใช้ฟอร์แมทไหน?
และจะแน่ใจได้อย่างไรว่าหากส่งไปแล้วผู้รับจะได้รับ และได้อ่าน?

ก็ไม่น่าแปลกที่เราจะสับสน เมื่อไม่กี่ปีมานี้ได้มีนวัตกรรมของเครื่องมือจัดการเกี่ยวกับงานแบบใหม่ขึ้นมา เป็นเทคโนโลยีติดตามผู้สมัครงาน มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สมัครและนายจ้างมากขึ้นโดยใช้แล้วในบริษัทใหญ่ๆ หรือแม้กระทั้งบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กก็มีใช้บ้างแล้ว ซึ่งรูปแบบของรีซูเม่และวิธีการส่งมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วด้วยวิธีที่ก้าวล้ำ และสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อไปคือ การเพิ่มพื้นที่สำหรับกรอกประวัติและเพิ่มรูปผู้สมัครได้ด้วย

นี่หมายความว่าอย่างไรสำหรับผู้ที่กำลังหางานอยู่ในวันนี้? อินเทอร์เน็ตได้เปิดช่องทางในการหางาน หากผู้ที่ไม่มีเวลาในการศึกษามันนั่นก็หมายความว่าจะพลาดโอกาสในการได้งานดีๆทำก็เป็นได้

ในขณะที่ผู้กำลังหางานอีกกลุ่มหนึ่งนั้นมีเวลาที่จะศึกษาเทคโนโลยีนี้ โดยได้รับคำแนะนำในการเขียนก่อนที่จะส่งมันผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีเวลาให้เราได้เรียนรู้ และสร้างความเข้าใจในขั้นตอนพื้นฐาน เรียนรู้ว่าคนอ่านจะเข้าใจได้เพียงใด ซึ่งเราจะได้รูปแบบที่ดีที่สุด และได้รับการยอมรับจากผู้ที่อ่านมากที่สุด ซึ่งสำคัญสำหรับผู้ที่กำลังหางานเป็นอย่างยิ่ง

สำหรับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแบบดั้งเดิม การพิมพ์ หนือแม้กระทั่งเขียนด้วยลายมือ (แน่นอน มันยังคงเป็นวิธีที่นิยมใช้กันอยู่สำหรับผู้ที่กำลังหางาน) ที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นยังคงดึงดูด และสร้างความน่าสนใจอยู่ใช่น้อย มีข้อได้เปรียบเรื่องของการประมวลผลคำ การจัดรูปแบบที่ดีซึ่งเป็นไปได้ที่จะใช้กลยุทธิ์นี้ในการสร้างแรงดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน ให้ได้รู้ถึงคุณสมบัติอันโดดเด่นของผู้เขียนเป็นสำคัญ

สำหรับคอมพิวเตอร์ ในการออกแบบการประมวลผล ที่สามารถอ่านได้ด้วยคอมพิวเตอร์มีหลายประเภท แต่องค์ประกอบที่สำคัญที่สุดสำหรับการค้นหาคือ คำหลัก เพราะฉะนั้น เมื่อรีซูเม่ของคุณมีคำที่ประกอบด้วยคำหลักสำหรับการค้นหาซึ้งตรงกับคำที่ผู้ค้นหาทำการค้น ก็จะได้ขึ้นอันดับก่อน ดังนั้นการที่คนอ่านได้ง่ายเป็นเพียงแค่ความสำคัญระดับนึงเท่านั้นสำหรับ resume แบบอิเล็กทรอนิค

หากเราพลาดจุดสำคัญเหล่านี้ เช่นเราส่ง resume ไปเป็นร้อย ถามว่าทำไม่มีบริษัทไหนติดต่อให้ไปสำภาษณ์เลย ซึ่งนี่ก็คือข้อแตกต่างระหว่าง resume แบบดั้งเดิมและแบบอิเล็กทรอนิค ซึ่งคีเวิร์ดเป็นเรื่องที่สำคัญ หากเราไม่เข้าใจถึงข้อแตกต่างเหล่านี้ resume ของเราก็เพียงแค่ไปกองอยู่บนฐานข้อมูลเท่านั้นเองโดยไม่มีใครเปิดอ่าน

รูปแบบของ Resume

ความแตกต่างระหว่าง resume แบบดังเดิม, resume แบบแสกน คืออะไร?

resume แบบดั้งเดิมคือการออกแบบตามแบบที่ได้กำหนดไว้แล้ว โดยออกแบบโน้มน้าวใจผู้อ่านให้มีความรู้สึกว่าอยากเรียกเข้ามาสัมภาษณ์ การวางโครงร่างของหน้าเป็นเรื่องที่สำคัญ ควรมีการวางรูปแบบให้สามารถมองเห็นจุดเด่นของเรา การเขียน resume แบบนี้ส่วนใหญ่แล้วจะเขียนในลักษณะบ่งบอกถึงความสำเร็จที่เคยได้รับ ภาษาที่ใช้ต้องจับประเด็นที่ทำให้ผู้อ่านสนใจเราให้ได้

resume แบบสแกนรวมถึงการพิมพ์แบบต่างๆด้วย คือ รูปแบบที่เป็นกระดาษ คัดลอกได้ยาก ซึ่งออกแบบมาสำหรับทำการแสกนลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยที่คอมพิวเตอร์จะทำการจับภาพและตัวอักษรและแปลงเป็นข้อความอีกครั้งหนึ่งเรียกว่าการทำ OCR (การจดจำตัวอักษรด้วยแสง) ข้อความเหล่านั้นจะถูกบันทึกลงบนฐานข้อมูล และสามารถค้นหาได้ในภายหลังจากคีย์เวิร์ดตามชื่อที่ผู้สมัครได้ลงไว้ resume แบบสแกนนี้ไม่ค่อยมีแล้ว หากยังคงมีคนถามถึงอยู่ โดยส่วนมากแล้ว จะส่งเป็นข้อความผ่านอีเมล์ซะมากกว่า

เตรียมพร้อมสำหรับ resume ผ่านอินเทอร์เน็ต

สิ่งที่จำเป็นต้องรู้ในการใช้คีย์เวิร์ดใน resume ภาษาอังกฤษ คืออะไร?

จำไว้ว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างเนื้อหาที่เป็นคำหลักมากจนเกินไปโดยลืมรูปแบบของไฟล์ไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น