สำนวนภาษาอังกฤษ

คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่า สำนวนภาษาอังกฤษ คืออะไร มีความหมายว่าอย่างไร และนำมาใช้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบให้ครับ จะได้หายข้อสงสัย เรามาดูกันเลยครับ

คำว่า “สำนวน”  หมายถึง ข้อความหรือคำพูดที่เป็นเชิงเปรียบเทียบ ไม่ได้มีความหมายตรงตรารูปแบบเดิมของภาษา แต่เป็นคำพูดที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่ให้ความหมายแบบเป็นนัยแฝง มีความหมายกว้างและลึกซึ้งจากความหมายเดิมของคำนั้น ๆ  มักใช้ถ้อยคำที่ไม่ยาวมาก  ใช้คำที่ไพเราะ คมคาย สละสลวย  ต้องอาศัยการตีความจึงจะเข้าใจ

สำนวนภาษาอังกฤษ  เป็นประโยคหรือคำที่มีความหมายเชิงซ้อน ลักษณะเป็นการเปรียบเปรยเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่าง เช่น สำนวนภาษาอังกฤษคำว่า  “Rainy day”  ซึ่งใน ความหมายตรงตัวของคำว่า  Rainy day  หมายถึง วันที่ฝนตก  แต่ในทางสำนวนภาษาอังกฤษแล้ว คำว่า Rainy day จะมีความความหมาย ว่าเป็นวันฝนตก แล้วออกไปหากินไม่ได้ เป็นสำนวนที่อเมริกันชนใช้สื่อความหมาย ว่าหมายถึงเป็นช่วงเวลาที่เดือดร้อน เวลาที่หาเงินไม่ได้ เวลาที่เงินขาดมือหมุนไม่ทัน  ซึ่งนิยมใช้กันบ่อย ๆ ใช้ในชีวิตประจำวัน

สำนวนภาษาอังกฤษบางประโยคมีความหมายค่อนข้างซับซ้อน ยากต่อความเข้าใจสำหรับผู้ที่เริ่มต้นศึกษาภาษาอังกฤษ  การแปลสำนวนภาษาอังกฤษอาจเริ่มต้นง่าย ๆ โดยการปรับความหมายของสำนวนภาษาอังกฤษเปรียบเทียบกับสำนวนไทยซึ่งจะทำให้เข้าใจสำนวนภาษาอังกฤษนั้นได้ง่ายยิ่งขึ้น

หากสำนวนภาษอังกฤษที่ทำการแปลนั้น ไม่สามารถเปรียบเทียบกับสำนวนไทยที่ใกล้เคียงกันได้ ให้ทำการแปลความหมายของสำนวนภาษาอังกฤษนั้นออกมาแบบตรงตามความหมายก่อน แล้วจึงเริ่มให้ความหมายแผงของสำนวนภาษาอังกฤษนั้นต่อไป พยายามหาความหมายที่แปลออกมาอย่างกว้าง และหลากหลายมากที่สุด จากนั้นจึงนำมาสรุปประเด็นของความหมาย  เช่น

Habituate yourself to hard work แปลว่า ความหมายของสำนวนว่า “ ทำให้เกิดความเคยชินตัวเองให้ทำงานหนัก” จากนั้น ลองปรับเป็น “จงฝึกฝนตัวเองให้เคยชินกับงานหนัก” สุดท้ายจับประเด็นเทียบกับสำนวนไทย ได้ว่า “งานหนักไม่เคยฆ่าคน”  เป็นต้น

คงจะได้ความรู้เกี่ยวกับ สำนวนภาษาอังกฤษ ไปพอสมควรทีเดียวนะครับ ลองนำไปปรับใช้กันดูครับ และลองสังเกตุดูว่า ในชีวิตประจำวันของเรา มีสำนวนไหนที่เหมาะแก่การนำไปใช้กันบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น