สิ่งที่คุณต้องรู้ในการเขียน จดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษ

ในการเขียน จดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษ แต่ละครั้งคุณจำเป็นจะต้องรู้ว่าจะต้องเขียนอย่างไร ถึงจะตรงใจกับผู้รับสมัครงาน ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญทีเดียวที่คุณจะได้งาน วันนี้เรามีเทคนิคดีๆซึ่งเป็นสิ่งที่คุณจำเป็นจะต้องรู้ มาดูกันเลยครับ

จดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษ
จดหมายสมัครงาน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า จดหมายปะหน้า (cover letter) ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นครับ เนื่องจากว่า เป็นสิ่งที่ช่วยแนะนำประวัติย่อของเรา เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่รับสมัครงานเห็นแง่มุมต่างๆเกี่ยวกับตัวเรา ว่าเรามีคุณสมบัติเหมาะกับงานหรือไม่ และเป็นการยืนยันตัวเราได้เป็นอย่างดีว่า เราสามารถเขียนภาษาอังกฤษ หรือสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ และได้รับการคัดเลือกในการสัมภาษณ์ในลำดับต่อไป

ทีนี้เรามาดูเรื่องส่วนประกอบของจดหมายกันบ้างครับว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจดหมายสมัครงานจะประกอบด้วย 8 ส่วนหลักๆ คือ

1. ที่อยู่ของเราเอง ในส่วนของที่อยู่นี้ให้ใช้ที่อยู่ตามบัตรประชาชนของเราได้เลยนะครับ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นที่อยู่ปัจจุบันของเราก็ได้ หากไม่สดวก สามารถใช้ที่อยู่ปัจจุบันได้

2. วัน เดือน ปี ที่เขียน ในส่วนนี้ต้องเขียนวันที่แบบเต็มครับ อย่าย่อนะครับ

3. ชื่อและที่อยู่ของผู้รับสมัครงาน ตรงส่วนนี้เราจำเป็นจะต้องรู้นะครับว่าคนที่รับสมัครงานนั้นชื่อว่าอะไร สามารถดูได้จากด้านล่างของประกาศรับสมัครงานนั่นหล่ะครับ บริษัทส่วนใหญ่จะระบุชื่อ ตำแหน่ง และที่อยู่ของผู้รับสมัครงานไว้ด้วย

4. คำขึ้นต้นจดหมาย ส่วนใหญ่แล้วจะใช้คำว่า Dear แล้วก็ตามด้วยชื่อของผู้รับสมัครงานครับ

5. ส่วนของเนื้อหาของจดหมาย

ในย่อหน้าแรกเป็นการพูดถึงที่มาของประกาศรับสมัครงาน เช่น "กระผมมความสนใจอย่างมาก ในตาแหน่งงานที่ว่างลง ซึ่งท่านได้ลงประกาศแจ้งในหนังสือพิมพ์ ... สำหรับตำแหน่ง ... และผมใคร่จะสมัครในตำแหน่งนี้" "I am very interested in the vacancy you are now advertising in the .......... for a ........... and would like to apply for the post."

ย่อหน้าที่สอง เป็นการพูดถึงคุณสมบัติด้านการศึกษา ความสามารถต่างๆ ความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การทำงานอย่างย่อ เพื่อให้ผู้ที่รับสมัครงานมองเห็นถึงความเหมาะสมในงานของเขาในส่วนนี้

ย่อหน้าสุดท้าย ให้เน้นเรื่องการขอเข้าสัมภาษณ์ ซึ่งมีสำนวนดังนี้ "ขอได้โปรดเรียกกระผมเข้าสอบสัมภาษณ์ เพื่อจะได้ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติของกระผม กระผมสามารถมายังสำนักงานของท่านเวลาใดก็ได้ ตามที่ท่านจะสดวก (ตามที่ท่านจะนัดหมาย) หมายเลขโทรศัพท์ของกระผมคือ ........" สำนวนที่ใช้คือ "May I have an interview to discuss my qualifications with you in greater detail? I can come to your office at any time convenient to you (whenever you suggest). My telephone number is.............."

6. คำลงท้าย เช่น Yours sincerely เป็นต้น
7. ลายเซ็น และชื่อสกุลของเรา ต้องเป็นตัวพิมพ์นะครับ
8. เอกสารแนบเพิ่มเติม

เทคนิคเพิ่มเติม ในการเขียนเนื้อหาของจดหมาย ไม่ควรเกิน 2 ใน 3 ของหน้ากระดาษนะครับ และต้องสามารถสื่อสารได้ตรงประเด็น ตัวอังษรที่พิมพ์ควรเป็น Times New Roman  ขนาด 12 ซึ่งเป็นตัวอักษรที่อ่านง่าย และง่ายต่อการพิจารณา และพึงระลึกว่า เราไม่ควรเขียนจดหมายที่มีตัวอักษรตัวใหญ่หมด เช่น I WOULD LIKE TO APPLY FOR THE VACANT POSITION… เพราะถือว่าไม่สุภาพครับ

เพื่อนๆคงเห็นแนวทางในการเขียน จดหมายสมัครงานภาษาอังกฤษ กันพอสมควรเลยทีเดียวนะครับ ลองฝึกฝนในการเขียนดู เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย และเป็นการกระตุ้นให้เราสามารถเขียนได้เป็นอย่างดีหากเราอยู่ในช่วงที่กำลังหางานนะครับ ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น